Hướng dẫn chọn dây điện dân dụng

Hướng dẫn chọn dây điện dân dụng


Khi thi công các công trình điện dân dụng, việc lựa chọn dây điện dân dụng như thế nào cũng là điều cực kỳ quan trọng cho ngôi nhà, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sử dụng công trình của bạn.


Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn dây điện dân dụng như thế nào là đúng chuẩn nhất, an toàn cho công trình nhà ở dân dụng.

cac-loai-day-dien-dan-dung


Hướng dẫn cách chọn dây điện dân dụng:
- Trước khi chọn dây điện, ta phải xác định các nguồn điện sử dụng cho nhà ở như thế nào mới có thể lựa chọn dây điện được (nguồn 1 pha hay 3 pha).
- Tính tổng công suất tiêu thụ điện để lựa chọn dây điện. 
- Lựa chọn dây dẫn điện cho từng phần của nhà ở: dây ngoài trời, dây chính tổng cho cả nhà, dây cho từng nhánh và dây đến từng thiết bị tiêu thụ điện. 

Cách chọn dây dẫn điện dân dụng dùng ngoài trời: Dây dẫn này là dây được nối từ lưới điện đến nhà bạn, thông thường đoạn dây này nằm hoàn toàn ngoài trời và được điện lực địa phương cung cấp khi đăng ký sử dụng điện.

Chọn dây dẫn chính: Để chọn dây dẫn chính trước hết ta phải tính tổng công suất các thiết bị điện dùng đồng thời trong gia đình P = 5kW.
Áp dụng công thức tính dòng điện I =P/U (I = 5 x 1000/220 = 22.72A)
Áp dụng công thức tính tiết diện điện: S = I/J (S = 22.72/6 =3.78mm2)

Từ đó ta có thể xác định được loại dây điện cần dùng cho dây dẫn chính của gia đình là cỡ dây 4mm2. Tuy nhiên trên thị trường có các cỡ dây 4mm2 và 6mm2 để an toàn và đảm bảo độ bền khi sử dụng ta nên chọn dây 6mm2.

Chọn dây dẫn nhánh: Đối với các thiết bị điện như ổ cắm, công tắc, đèn, quạt, TV, tủ lạnh hoặc các thiết bị sử dụng điện có công suất nhỏ hơn 1kW thì ta nên dùng đồng loại dây súp mềm với tiết diện 1 x 1.5mm2.

Đối với với các thiết bị điện như bếp điện, lò sưởi … có công suất 2kW ta nên dùng loại cáp PVC có 2 lớp cách điện, tiết diện 2 x 2.5mm2 để đảm bảo an toàn về điện và về cơ.
Đối với các thiết bị điện khác có công suất lớn hơn 2kW thì ta phải tủy theo công suất mà tính toán tiết diện dây cho hợp lý với công thức như đã hướng dẫn ở trên.
Một số loại dây điện dân dụng

mot-so-loai-day-dien-dan-dung

Dây đơn: là dây có một sợi cứng bằng đồng hoặc nhôm có thể là dây dẫn hoặc thông thường có bọc lớp cách điện bằng chất dẻo PVC.
Dây đơn mềm: là loại dây điện dùng trong dân dụng phổ biến nhất có bọc cách điện bằng nhựa PVC hoặc cao su lưu hóa, có ruột bằng đồng gồm nhiều sợi nhỏ có đường kính 0.2mm xoắn lại nên rất mềm dẻo.
Dây đôi: là dây dẫn có ruột đồng mềm, được bọc cách điện song song với nhau, chất cách điện là nhựa PVC hoặc cao su lưu hóa.
Dây xoắn mềm: là lại dây dẫn mềm có hai hoặc nhiều dây dẫn được cách điện với nhau. Mỗi ruột dây dẫn có nhiều sợi dây có tiết diện nhỏ được xoắn lại với nhau.
Dây cáp: Là loại đây dẫn điện tải dòng điện lớn, có bọc cách điện cao su lưu hóa hoặc chất nhựa PVC, ruột bằng đồng được cấu tạo bởi nhiều dây đơn.
Gọi ngay 0902 378 090 – 0938 922 636
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ CUNG CẤP GIẢI PHÁP VỚI MỨC GIÁ TỐT NHẤT

Cần thông tin thêm vui lòng gởi mail cho chúng tôi

X

Bạn cần tư vấn ?